Hướng dẫn sử dụng tủ lạnh bền đẹp theo thời gian.

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

star
Bạn có biết một chiếc tủ lạnh có tuổi thọ bao nhiêu không? Nhiều khi là bằng cả tuổi thanh xuân của bạn đấy. Thật ra một chiếc tủ lạnh có tuổi thọ trung bình từ 15 năm trở lên. Vậy nếu bạn đang thắc mắc tại sao tủ lạnh của mình mới mua chưa được bao lâu nhưng cứ hay bị hư lặt vặt thì hãy cùng theo dõi một số chia sẽ nhỏ sau để sử dụng một cách bền bỉ và an toàn nhé.
1/ Phân loại tủ lạnh:
Tủ lạnh có thể chia ra theo nhiều cách khác nhau: tủ lạnh inverter và không inverter, tủ lạnh trực tiếp và gián tiếp.
a/ Tủ lạnh inverter & không inverter:
Tủ lạnh không inverter là dòng máy phổ biến trước đây với ưu điểm giá rẻ, dễ sửa chữa, hoạt động bền bỉ do ít chi tiết. Máy được điều khiển bởi một rơle nhiệt cảm biến nhiệt độ, khi nhiệt độ tăng lên cao hơn mức cài đặt sẽ phát tín hiệu để chạy block nén, đến khi nhiệt độ giảm xuống thì block nén dừng. Chế độ on/off này có nhược điểm là máy khá ồn và rùng mỗi khi block khởi động, ngoài ra dòng khởi động lớn dẫn đến việc tiêu hao năng lượng điện trong quá trình vận hành.
Tủ lạnh inverter khác với máy không inverter ở chỗ là block nén hoạt động kèm bộ biến tần chứ không theo chế độ on/off như trên. Khi nhiệt độ trong tủ tăng cao, bộ biến tần làm tăng tốc độ vòng quay của block nén tăng mức độ làm lạnh, khi đủ độ lạnh block nén lại giảm số vòng quay để duy trì độ lạnh. Đây là công nghệ ưu việt hơn hẵn so với chế độ on/off, bởi nó đem lại cảm giác vận hành êm ái, tiết kiệm điện hơn so với dòng máy non-inverter.
Dòng tủ lạnh inverter là dòng máy cao cấp, đời mới thường đi kèm những công nghệ bảo quản thực phẩm mới nhất, điều này dẫn đến giá thành của sản phẩm cao. Đổi lại bạn sẽ được một sản phẩm sang trọng đẳng cấp trong gian bếp nhà mình. Một lời khuyên dành cho bạn là nếu quyết định mua một dòng sản phẩm đắt tiền như vậy hãy lựa chọn những nhãn hàng uy tín với đội ngũ kỹ thuật và vật tư bảo hành thay thế nhanh chóng, nhiệt tình và sẵn có, như vậy bạn sẽ yên tâm hơn khi lựa chọn và sử dụng đấy.

b/ Dòng máy trực tiếp và gián tiếp:
Đây là cách phân loại khá cũ, bởi dòng máy trực tiếp hầu như rất ít được sản xuất gần đây, đa phần chỉ xuất hiện trên các tủ lạnh mini thường dùng ở các phòng trọ, nhà nghỉ hay khách sạn nhỏ.
Máy gián tiếp có hệ xả băng theo thời gian, trao đổi nhiệt nhờ quạt đối lưu trong ngăn gió, rất tiện dụng và hiệu quả hơn so với dòng trực tiếp.
Nếu sử dụng tủ lạnh mini sau một thời gian nhất định bạn sẽ thấy bám một lớp băng trên bề mặt máy. Mẹo nhỏ nếu bạn thấy đá lâu đông là hãy tắt máy để rã lớp đông này rồi bật lại, máy sẽ hoạt động như ban đầu.
2/ Những lưu ý khi chọn mua máy:
Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình một chiếc tủ lạnh tương ứng.
Đối với một gia đình từ 2 đến 3 người bạn có thể chọn loại 150l, từ 3 đến 5 bạn có thể chọn từ 150l đến 300l, từ 5 đến 7 người thì loại 300 đến 450l là phù hợp.
Nếu tài chính không phải là vấn đề bạn có thể tự tin lựa chọn cho mình dòng máy cao cấp inverter. Dòng máy này có giá thường là vài chục triệu tùy theo hãng, nhưng chắc chắn bạn sẽ nhận được một cổ máy cực kỳ sang trọng và đẳng cấp, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về số tiền đầu tư của mình. Chỉ có một vấn đề bạn cần lưu ý là một khi đã quyết định đầu tư một số tiền lớn thì nên tìm đến những thương hiệu lớn có sẵn đội ngũ bảo hành ở địa phương mình như Mitsubishi, LG,…
3/ Những lưu ý trước khi sử dụng máy:
Hãy lưu ý trong quá trình vận chuyển máy, nếu máy bị đặt ở tư thế nằm bạn nên đặt đứng máy và khoan hãy cắm điện mà phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng để dầu trong đường ống quay trở về block nén, lúc này bạn mới sử dụng được. Tốt nhất là hãy yêu cầu đơn vị vận chuyển ở tư thế máy đứng.

Vị trí đặt máy nên tránh xa các nguồn nhiệt như bếp, cũng như khi đặt máy nên cách tường một khoản ít nhất 10cm để máy có thể thực hiện trao đổi nhiệt tốt hơn. Bạn có thể thấy mặt lưng của máy khi hoạt động khá nóng, đây là một khâu trong chu trình làm lạnh của máy, máy sẽ hoạt dộng tốt hơn và bền bỉ nếu bạn tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho máy.
Đặt máy cách xa bếp cũng là một cách để bảo vệ lớp vỏ bên ngoài tránh bị ám khói hoặc dầu mỡ bắn vào làm bẩn lớp vỏ ngoài. Bạn cũng nên sắm thêm một chân đế cho tủ lạnh để tránh phần chân máy tiếp xúc với nước, rất dễ bị gỉ sét gây mất thẩm mỹ và giảm tuổi thọ.
4/ Những lưu ý trong quá trình sử dụng:
Hãy lưu ý một điều là gas lạnh không như gas điều hòa, trong quá trình sử dụng lượng gas này không bị hao hụt đi, chỉ có trường hợp đường ống bị xì hở dẫn đến mất gas mà thôi. Đừng vội tin lời những người thợ không chuyên mà bạn có thể bị mất tiền oan đấy.
Trong quá trình sử dụng bề mặt ngoài của máy sẽ nóng lên, đó là điều rất bình thường và là một khâu trong chu trình hoạt động của máy.
Hãy cố gắng bảo vệ block máy khỏi những chú chuột, gián phá phách bằng cách sử dụng hạt long não hoặc các thiết bị đuổi chuột bán trên thị trường (thiết bị này tôi chưa sử dụng nên không biết chúng có hiệu quả thật không). Nếu để chuột gián gặm nhấm đường dây điện chẳng những sẽ gây hại cho máy mà còn gây nguy cơ cháy nổ do chập điện, bạn hãy hết sức cẩn thận và để ý thường xuyên nếu có thể.
Trong quá trình sử dụng không nên để các thực phẩm còn nóng vào, máy được thiết kế để hoạt động trong vùng nhiệt bình thường, nếu bạn để một nguồn nhiệt quá lớn vào sẽ ảnh hưởng đến chế độ vận hành của máy đấy.
Đối với tủ lạnh mini, bộ phận làm đá là một tấm nhôm có các lỗ rỗng bên trong để gas lạnh đi vào. Sau một thời gian tấm nhôm này sẽ có một lớp băng đá bám lên, bạn tuyệt đối không được dùng dao để cạy lớp băng này đi bởi tấm nhôm rất mềm, nếu không cẩn thận để dao rạch lên tấm nhôm sẽ gây rò rỉ gas, chi phí sửa chữa sẽ khá cao đấy.

Tốt nhất để xả lớp băng này hãy tắt máy, muốn nhanh thì đổ nước nóng lên để tan lớp băng này đi, sau đó cắm điện và bạn sẽ sử dụng lại được như thường.
5/ Những lỗi thường gặp:
Ngăn mát quá lạnh: bạn đã bao giờ gặp trường hợp nước để ngăn mát bị đóng băng, trứng bị làm lạnh đến mức nứt vỏ. Trường hợp này thường gặp nếu bạn điều chỉnh cần gạt lưu lượng gió quá lớn cấp xuống ngăn mát, thỉnh thoảng cảm biến nhiệt đặt ở ngăn mát bị khuất do bạn đặt quá nhiều thức ăn dẫn đến không ngắt được block khi nhiệt độ đã xuống rất thấp. Hãy điều chỉnh lại cần gạt này, nếu cần hãy điều chỉnh mức nhiệt độ cài đặt (temp control) và bố trí lại tủ cho hợp lý.

Đối với máy cao cấp đắt tiền, bạn không nên tự xử lý, cũng không nên gọi thợ không chuyên, chẳng những chi phí sửa chữa sẽ rất cao mà chưa chắc đã khắc phục được lỗi cho bạn. Như tôi đã nói lúc đầu, hãy chọn hãng có uy tín và có đội ngũ kỹ thuật sẵn có ở địa phương, gọi cho họ là giải pháp tốt nhất cho bạn, lỗi này là do cảm biến nhiệt độ bị hỏng.
Ngăn đá làm lạnh kém: mẹo để bạn xử lý tạm thời là ngắt máy cho dừng khoảng nửa ngày sau đó cho máy chạy lại. Nếu máy làm lạnh lại được điều đó chứng tỏ do bộ xả băng bị hỏng dẫn đến không loại bỏ được hoàn toàn lớp băng bám trên bề mặt dàn ống trao đổi nhiệt, làm giảm khả năng làm lạnh. Việc bạn ngắt máy mục đích để rã lớp băng này ra đó. Trường hợp máy vẫn không làm lạnh lại được bạn nên gọi thợ đến để xử lý vì khả năng lúc này đường ống dẫn gas lạnh đã bị xì.

Máy bị đọng sương bên ngoài vỏ: trường hợp này hay gặp vào mùa mưa ẩm, máy cũ thường lớp cách nhiệt bị lão hóa dẫn đến bị thất thoát nhiệt ra ngoài gây nên lớp đọng sương này, về cơ bạn không ảnh hưởng đến hoạt động của máy, bạn có thể yên tâm.

Ngoài ra nếu trong quá trình sử dụng gặp vấn đề gì, bạn có thể liên lạc cho tôi theo link sau để nhận tư vấn miễn phí. 


star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét